29 พฤษภาคม 2555

ตรวจสอบการเรียงลำดับ (Sort)ชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรมด้วย Excel

06:52

เรียงชื่อคนให้ง่ายในบรรณานุกรมด้วย excel

                       รูปที่ 1 แสดงขั้นตอนการใช้งาน Excel ในการเรียงชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรม
หลายวคนที่ถึงแม้จะใช้งานโปรแกรมช่วยคำนวณยอดฮิตอย่าง Excel ได้ แต่ก็ยังไม่ทราบถึงความสามารถในการประยุกต์ใช้  เมนู Sort หรือ เรียงลำดับ ว่า มันสามารถเอามาประยุกต์ใช้ในการใช้เรียงลำดับชื่อคนในบรรณานุกรมได้ ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ในตอนท้ายของรายงานต่าง ๆ หรือแม้แต่ความสามารถในการนำมาเรียง ปี พ.ศ.ที่พิมพ์ ก็สามารถใช้เมนุ Sort นี้ได้    เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วย ที่ใครหลายคนมองผ่าน รวมทั้งตัวดิฉันเอง Nyah-Nyah   แต่ครั้นได้ทราบถึงความสามารถนี้  มิรอช้าที่จะเอามาเล่าต่อค่ะ   เรามาดูตัวอย่างการเรียงลำดับ ชื่อคนในบรรณานุกรมโดยใช้เมนุ เรียงลำดับ (Sort ) กันดูนะคะ
1. เปิดโปรแกรม Microsoft excel คลิีก สร้างเอกสารใหม่  แล้ว Copy ชื่อผู้แต่งที่พิมพ์ไว้วางในเซลล์ของ Microsoft excel  หรือพิมพชื่อผู้แต่งในเอกสาร Excle เลยก็ทำได้
2. หลังจากมีรายชื่ออยู่ผู้แต่งครบทุกคนแล้ว ลากคลุมดำ (select) ข้อมูลชื่อผู้แต่ที่ต้องการเรียงลำดับ ต่อจากนั้น   ให้คลิ๊กที่ เมนู > มุมมอง> เรียงลำดับ  ดังรูปที่ 1

เรียงชื่อคนให้ง่ายในบรรณานุกรมด้วย excel
                                     รุปที่ 2 การตั้งค่าเรียงลำดับชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรม
3. จะปรากฏหน้าต่าง ของเมนุ การเรียงลำดับขึ้นมา คลิ๊กที่ การเรียงลำดับตัวอักษร  โดยตามปกติ  การเรียงชื่อคนในบรรณานุกรม จะเรีิ่มจาก ก- ฮ ให้คลิ๊กเลือก ก ถึง ฮ แล้วคลิ๊ก ตกลง  ดังรูปที่ 2         

เรียงชื่อคนให้ง่ายในบรรณานุกรมด้วย excel

ต่อจากนั้น ก็มาสังเกตที่ ข้อมูลที่เราต้องการเรียง จะเห็นได้ว่า ข้อมุลเหล่านี้ ถูกเรียงลำดับชื่อผู้แต่ง  โดยเรียงตั้งแต่ ก ถึง ฮ ดังที่เราตั้งค่าไว้    หากชื่อผู้แต่งเป็นภาษาอังกฤษ เราก็เลือกข้อมูล ให้เรียงจาก A- Z ค่ะ   ความสามารถของ Excel ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้lสำหรับใช้ในการเรียงลำดับชื่อผู้แต่ง  หรือใช้ตรวจสอบการเรียงลำดับชื่อผู้แต่งใน บรรณานุกรม  ทำให้งานง่าย ขึ้นแบบนี้  ต้องทดลองเอาไปใช้งานกันดูนะคะ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง
ใส่รหัสผ่านให้กับเอกสาร Microsfot word 2007
ใส่รหัสผ่านป้องกันสมุดงานใน Excel
ตัดเกรดนักเรียนง่าย ๆ ด้วย สูตรใน Excel โดยใช้สูตร IF
การเรียงลำดับชื่อคนในบรรณานุกรมให้ง่ายด้วย Microsoft Excel
การสร้างเอกสารประกอบคำบรรยาย Powerpoint เป็นเอกสาร PDF  2007
สร้างเอกสาร PDF จากโปรแกรม Microsoft word 2007
ดาวน์โหลดและติดตั้ง Langauge interface เพื่อเปลี่ยนภาษาให้กับ Microsoft office 2007

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

© 2013 เทคนิคการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top