26 กุมภาพันธ์ 2555

แก้ปัญหาเสียงจากเครื่องคอมพิวเตอร์หายไป

แปลกใจมากมาย เมื่ออยู่ ๆ เสียงจากโน๊ตบุ๊คตัวโปรดดันหายไปเฉย ๆ เกิดอะไรขึ้นหล่ะเนี่ย ครั้นค้นไปค้นมา ไปเจอบทความ sound ไม่มีเสียง เข้าให้สำหรับวิธีการแก้ปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์เสียงหาย ต้องลองอ่านบทความนี้ค่ะ

เสียบหูฟังด้านหน้า แล้วเสียงไม่ออก ไม่มีเสียงอะไรออกมาเลย

ปัญหานี้ มักจะเป็นหลังจากที่ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งดังต่อไปนี้ เช่น

- เพิ่งอัปเดตไดร์เวอร์ของการ์ดเสียงใหม่
- ลงซอฟต์แวร์บางตัว ที่อาจเกียวข้องกับไดรเวอร์โมเด็ม หรือ ระบบเสียง
- ขยับ ถอด และเสียบสายหูฟัง สายไมโครโฟนอย่างเร็วๆ

วิธีตรวจสอบเบื้องต้นดังนี้

1.  ลองตรวจเช็คว่า ช่องเสียบมันชำรุด หรือเป็นสนิมหรือไม่ ?

2.  เช็คสายหูฟัง หรือลำโพงว่าเสียบแน่น หรือถูกช่องแล้ว

3.  เช็ค ตรวจสอบหูฟัง หรือลำโพง ว่าไม่เสียหาย

4. ได้ทำการปิดเสียง (Mute) ไว้

5.  ลงไดร์เวอร์เสียงครบถ้วน

6. ช่อง panel ของช่องเสียบด้านหน้าได้ ทำการต่อเข้ากับเมนบอร์ด

7. เข้าไปที่ไบออส เซ็ต Front Panel เป็น enabled (เปิดใช้งาน)

8. ถ้าใช้ไดร์เวอร์ Realtek HD Audio Manager /Realtek AC’97  ให้ทำดังนี้

แก้ปัญหาเสีงหาย

RealTek Icon

- ดับเบิ้ลคลิกที่ ไอคอน Realtek ขวามือด้านล่าง ที่Task bar (ใกล้ๆนาฬิกาเวลา คอมฯ)

- คลิกรูปเครื่องมือ (Connector Settings)

เมื่อเสียงคอมพิวเตอร์หายไป

Sound Panel

- ติ๊ก “Disable front panel jack detection” ออก เพื่อใช้งาน

เสียงคอมหายไป

เอาเครื่องหมายถูกออก เปิดการใช้งาน FrontPanel

วิธีดูเวอร์ชั่นของไดร์เวอร์เสียงใน Windows XP

  1. คลิ๊ก Start > Control Panel > Performance and Maintenance > System
  2. ไปยังแท็บ Hardware และคลิ๊ก Device Manager
  3. ขยายส่วนของ Sound, video และ game controllers
  4. คลิ๊กขวาที่อุปกรณ์เสียงและเลือก Properties
  5. ไปยังแท็บไดร์เวอร์เพื่อดูเวอร์ชั่นปัจจุบันของไดร์เวอร์

เสียงคอมพิวเตอร์หายไป

AC’97 และ HD audio
ระบบเสียงอินทิเกรตใน Intel? Desktop Board อาจเป็น AC’97 หรือ Intel? High Definition (HD) Audio
AC’97
AC’97 (ตัวย่อสำหรับ Audio Codec ‘97) เป็นมาตรฐานตัวถอดรหัสเสียงที่พัฒนาขึ้นโดย
Intel Architecture Labs ในปี 1997 ถูกใช้ในมาเธอร์บอร์ด, โมเด็ม, การ์ดเสียงและระบบเสียงที่แผงด้านหน้าของ
แชสซีเป็นหลัก AC’97 สนับสนุนเสียงที่ความละเอียด 96 kHz 20-bit stereo และ 48 kHz 20-bit stereo
มัลติแชนแนลสำหรับสำหรับการบันทึกและการเล่น ในปี 2004 AC’97 ได้ถูกแทนที่โดย Intel? High
Definition Audio (HD Audio)
HD Audio
Intel? High Definition Audio คือมาตรฐานที่ Intel เปิดตัวในปี 2004 เพื่อช่วยสร้างระบบเสียง
high-definition ที่สามารถเล่นได้หลายแชนแนลมากขึ้นในคุณภาพระดับสูงกว่าระบบเสียงรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง AC’97
ฮาร์ดแวร์ของระบบเสียง HD Audio สามารถรองรับเสียงคุณภาพ 192 kHz/32 bit สองแชนแนลและ 96 kHz/32 bit
สูงสุดแปดแชนแนล

หมายเหตุ: Microsoft* Windows Vista สนับสนุนเฉพาะอุปกรณ์ที่รองรับระบบเสียง High Definition เท่านั้น
(เช่นระบบเสียงที่แผงด้านหน้า)

 

ขอบคุณข้อมุลจาก sound ไม่มีเสียง

9 ความคิดเห็น:

  1. พี่ครับถามอะไรหน่อยครับ
    พอดีของผมมันไม่มีอะไรผมเช็คทุกอย่างตามพี่แล้วแต่มันก็ยังไม่มีเสียงอยู่ เหมือนเดิมอะครับ ไม่Mute เสียบสายถูกผมเข้าไปดูในcontrolpantelแล้ว มีเสียงเป็นคลื่นปกติดีแต่ลำโพงไม่มีเสียงอะครับให้ผมทำไงดีครับช่วยแนะนำหน่อย

    ตอบลบ
  2. chayasate aiyarattanarak ลองคลิกขวาที่รูปลำโพงคับ เลือก ''sound'' แล้วเลือกแถบ ''การเล่น'' จากนั้นตั้งให้ speakers เป็นค่าเริ่มต้นคับ ลองดูนะคับ

    ตอบลบ
  3. รบกวนหน่อยคะ พอดีเปิด youtube ปกตินะแล้วสักพักเน็ตมันมีปัญหาหยุดไปสักครู่แล้วก็กลับมาเล่นต่อแต่เสียงไม่ออกคะ มีแต่ภาพดูจากตัวเครื่องตรงลำโพงก็ยังทำงานนะคะ แต่ตรงฟังชั้นเสียงของแอปพลีเคชั้นมันกระพริงไม่สูงทั้งๆ ที่เปิด100% ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร

    ตอบลบ
  4. ปิดเวบบราวเซอร์แล้วก็เปิดเวบบราวเซอร์ใหม่ เข้าไปที่ youtube แล้วก็มีเสียงเองค่ะ :)

    ตอบลบ
  5. รบกวนด้วยค่ะ คือตอนเปิดปิดเครื่องก็มีเสียงปกติของมันเวลาเปิดปิดเครื่อง แต่พอเปิดเพลงในเครื่อง หรือ ยูทูป หรืออะไรต่างๆจะไม่มีเสียงค่ะ คอมจะมีเาียงแค่ตอนเปิดเครื่องแก้ยังไงดีคะ

    ตอบลบ
  6. รบกวนด้วยค่ะ คือตอนเปิดปิดเครื่องก็มีเสียงปกติของมันเวลาเปิดปิดเครื่อง แต่พอเปิดเพลงในเครื่อง หรือ ยูทูป หรืออะไรต่างๆจะไม่มีเสียงค่ะ คอมจะมีเาียงแค่ตอนเปิดเครื่องแก้ยังไงดีคะ

    ตอบลบ
  7. มีโปรแกรมช่วยแก้ไขบ้างไหมคับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม 2557 00:13

    ของผมลงวินโด้ว์แล้วไม่มีเสียงแต่ไม่มีไดร์เวอร์เสียงหรือเมนบอร์ดผมใช้เสียงจากออนบอร์ดไปโหลดโปรแกรม realtek มาติดตั้งแล้วก่ยังไม่มีเสียง ช่วยทำคลิปสอนหน่อยนะครับขอบคุณครับ

    ตอบลบ