26 มิถุนายน 2555

เมื่อเจอปัญหา Keyboard และ Touch pad ใช้การไม่ได้

09:05

มีโอกาสได้ไปถวายอาหารเช้าที่วัด   พระอาจารย์ที่วัด  ไหว้วานให้ช่วยดูปัญหาของ Keyboard ใน Notebook ที่พึ่งซื้อมาใหม่  ปัญหาที่ว่าคือ ไม่สามารถกดแป้นพิมพ์ใด ๆ ได้เลย ปุ่ม Touchpad  ก็ใช้ไม่ได้  แต่ว่าสามารถใช้เมาส์ได้    ดิฉันเองลูบ ๆ คลำ ๆ หาทางแก้ปัญหาอยู่นาน เนื่องจากไม่มีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  แต่ก็อาสาช่วยค่ะ  เผื่อว่าจะช่วยได้ …..
วิธีการแรก  คิดว่าช่างที่ลง Windows ให้จากร้าน เค้าอาจจะติดตั้ง Driver ไม่ครบ ก็ไปดาวน์โหลด Driver มาติดตั้ง ปัญหาก็ยังไม่แก้ได้
ปัญหา Keyboard และ Touch pad
ในขณะที่ดาวน์โหลด Driver มาใช้ เนื่องจากใช้แป้นพิมพ์ไม่ได้  จึงใช้วิธีการ นำ on screen keyboard มาใช้ เพราะแป้นพิมพ์จาก On screen keyboard  สามารถพิมพ์ค้นหา Driver ใน Notebook แทน  keyboard ไปพลาง ๆ วิธีการนำ on screen keyboard มาใช้งาน ให้คลิีกที่ start>run พิมพ์คำว่า  “ osk “ แล้วคลิีก enter ก็จะปรากฏแป้นพิมพ์ On-screen keyboard ให้ใช้ไปพลาง ๆ ก่อนค่ะ 
วิธีการที่ 2  จำได้ว่าเคยเจอปัญหาจาก Notebook ของตน มีครั้งหนึ่งที่ไม่สามารถกดแป้นพิมพ์บางตัวได้  เห็นช่างเคาะที่ด้านหลังของตัวโน๊ตบุ๊คไม่กี่ที  มันก็ใช้การได้  แต่ทว่าเมื่อเอามาใช้กับ Notebook ใหม่ตัวนี้  มันก็ใช้ไม่ได้  ( สาเหตุที่ช่างเคาะแล้ว แป้นพิมพ์ใช้ได้  เพราะมันมีอะไรบางอย่างไปติดขัดอยู่ที่ Keyboard เช่น คลิป เป็นต้น)
วิธีที่  3  ซึ่งเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ  แต่ไปอ่านเจอใน Forum ของฝรั่งแห่งหนึ่ง  บอกว่าให้ลองใช้วิธี Basic แปลมาได้ว่า
     -  ให้ปิด Notebook แล้วถอดอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกให้หมด  เช่นสาย usb ที่ต่อ  ถอด mouse ,flashdrive  ,สายชาร์ตแบต ,ต่อจากนั้น ให้ถอดแบตเตอรี่ออก
     -  ต่อจากนั้นกดปุ่ม Power ค้างไว้ 30 วินาที  แล้วประกอบแบตเตอรี่เข้ากับตัวเครื่องกลับคืน  เสียบสายชาร์ตแบต   เสียบ mouse กลับเข้าคืน
      -  ครั้น Notebook โหลด หน้าจอขึ้นมาให้คลิ๊กปุ่ม  F2  เพื่อเข้าสู่หน้าต่าง Bios ต่อจากนั้นที่ Setup ให้กด F9 เพื่อทำการโหลดค่าการ setup แบบ default  ต่อจากนั้นกด F10 เพื่อทำการบันทึก  หลังจากนั้นคลิ๊ก Exit  แล้ว Boot  Notebook ใหม่อีกรอบ 
       ปรากฏว่าดิฉันใช้วิธีที่ 3 ได้ผล  ครั้นเปิด Notebook ขึ้นมาใหม่ก็สามารถใช้ Keyboard  และ Touch pad ได้ทันที Smile  เสียเวลาหาวิธีการอยู่ครึ่งค่อนวัน

ปลดล็อกพิมพ์ด้านขวาใน keyboard เป็นตัวเลข

ส่วนอีกปัญหาหนึ่งที่เคยเจอ คือ กดแป้นพิมพ์ด้านซ้าย  สามารถกดแป้นพิมพ์ได้และแสดงผลปกติ   แต่ฝั่งขวา  กดพิมพ์ตัวอักษร แต่กลายเป็นตัวเลขหมดเลย  เพี้ยนไปซะงั้น วิธีแก้ปัญหา  ให้เรียก On screen keyboard ขึ้นมาดังรูป ( Windows xp) แล้วคลิ๊กปุ่ม Nlk เป็นการปลดล็อกค่ะ
สำหรับเพื่อนท่านใดเจอปัญหาเช่นเดียวกับดฺิฉัน ทดลองเอาไปใช้แก้ปัญหาดูนะคะ  เผื่อว่าจะช่วยได้  คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ จึงนำมาร่วมแชร์ค่ะ

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

29 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 ตุลาคม 2555 เวลา 02:21

    วิธีที่ 3 ได้ครับนั่งฮากันเลย แต่มันได้จริงๆ

    ตอบลบ
  2. ดิฉันเองก็เคยนึกขำตนเองเพราะวิธีนี้มาแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2555 เวลา 08:20

    วิธีที่ 3 ได้ผลค่ะ ขอบคุณมากๆ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2555 เวลา 22:56

    ผมหล๋ะงานเข้าอีกแล้ว คีย์บอร์ดตัวเลข 1 พิมพ์ไม่ได้เลย มันแข็งกดไม่ี่่ค่อยลง เป็นแค่ตัวเดียว วิธีแก้ทำไงดี พอดีเพิ่งซื้อโน๊ตบุคตัวใหม่มา เมื่อ วานก่อนเอง 7 ธ.ค.2555 ของเก่าดันมาเสีย เป็นของ TOSHIBA Satellite L310 ซื้อมาประมาณ 3 ปีแล้ว หรือต้องเปลี่ยนคีย์บอร์ดใหม่ซะแล้ว ราคาเท่าไร จาก...นิรันตราย ดิถีศรีวรกุล

    ตอบลบ
  5. ไม่แน่นะคะ ที่คีย์บอร์ดอาจมีอะไรไปอุดอยุ่ด้านใน ลองแงะออกมาทำความสะอาด หรือไม่ก็เข้าร้านที่พึ่งซื้อมาเลยค่ะ มีปัญหาอะไรก็น่าจะเคลมได้นี่นา

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ5 มีนาคม 2556 เวลา 13:44

    ขอบคุณมากๆค่ะ ดิฉอันมีปัญหาด้านkeyboard เหมือนกัน เพราะอาศัยอยู่ต่างประเทศ notebooเก่าเสียสามีพึีงซื้อnotebookที่มีkeyboardไม่เหมือนบ้านเราดีว่าดิฉันซื้อมีสติกเกอร์ไปติด แต่มันก็ไม่สมบูณร์เท่าไรเพราะปุ่มnotebookมีมากกว่าสติกเกอร์ที่มีอยู่?? พอดีฉันได้อ่านข้อความข้างบนนี้เลยมีประโยชน์มากกๆค่ะ แต่อยากให้ผู้รู้แนะนำด้วยค่ะ ทุกอย่างใหม่หมดยังงงอยู่ค่ะ (keyboard German, TOSHIBA Satellite L855-151 window8)

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ10 มีนาคม 2556 เวลา 04:16

    ลองทำดูวิธีที่สาม ก็ยังใช้ไม่ได้น่ะครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2556 เวลา 04:40

    ลองวิธีที่3 แล้ว ปรากฎว่า เข้า windows ไม่ได้เลย
    มันขึ้นstarup repair ตลอดครับ

    ตอบลบ
  9. ไฟล์บู๊ทสำหรับบู๊ทหายไป ต้องหาแผ่น windows มาซ่อมแซมค่ะ ในกรณีที่ขึ้น startup repair

    ตอบลบ
  10. โคตรเจ๋งอ่ะ....สุดยอด

    ตอบลบ
  11. ไฟล์บู๊ท คืออะไรคะ

    ตอบลบ
  12. ไฟล์บูตเป็นแผ่น ตอนที่เปิดวินโดว์ค่ะ ปกติมันบูตผ่านตัวเครื่อง แต่หากว่ามันบูีตผ่านตัวเครื่องไม่ได้ก็ต้องอาศัยแผ่นซีดี สำหรับบู๊ตเข้า windows ค่ะ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2556 เวลา 00:34

    ขอบคุณค่ะวิธีที่3ได้ผล

    ตอบลบ
  14. ได้ผลครับ วิธีที่3

    ตอบลบ
  15. วิธีที่3เหมือนกันค่ะ สุดยอดไปเลย

    ตอบลบ
  16. ของผมทำไมไม่ได้อ่ะครับ ทำตามขี้นตอนทุกอย่าง รีสตาทเคื่อง 1 ครั้ง ถอดทุกอย่างออกจากโนตบุคไม่ว่าจะเปน สายชาด เมาส์ สายลำโพง แบท แล้วกดปุ่ม พาวเวอร์ ค้าง 30 วิ แล้วก้อเสียบทุกอย่างคืน เปิดเคื่องแล้วก้อเข้าไปหน้า Bios แล้วกด เอฟ9 ตามด้วย แอนเทอร์ แล้วก้อ เอฟสิบ ตามด้วยแอนเทอร์แล้วเคื่องมันก้อบุ้ด แต่ก้อใช้คีบอด แล้วก้อปุ่มสำผัสไม่ได้เหมือนเดิมครับ ช่วยที

    ตอบลบ
  17. ของผมทำไมไม่ได้อ่ะครับ ทำตามขี้นตอนทุกอย่าง รีสตาทเคื่อง 1 ครั้ง ถอดทุกอย่างออกจากโนตบุคไม่ว่าจะเปน สายชาด เมาส์ สายลำโพง แบท แล้วกดปุ่ม พาวเวอร์ ค้าง 30 วิ แล้วก้อเสียบทุกอย่างคืน เปิดเคื่องแล้วก้อเข้าไปหน้า Bios แล้วกด เอฟ9 ตามด้วย แอนเทอร์ แล้วก้อ เอฟสิบ ตามด้วยแอนเทอร์แล้วเคื่องมันก้อบุ้ด แต่ก้อใช้คีบอด แล้วก้อปุ่มสำผัสไม่ได้เหมือนเดิมครับ ช่วยที

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ23 พฤษภาคม 2557 เวลา 07:41

    ขอบคุณมากค่ะ ลองทำทุกทางไม่ได้เลย ทั้งวิธีของฝรั่งในยูทุป ตามเวบต่างๆ มาเจอนี่ วิธีที่3 ได้ผลจริงๆ ขอบคุณมากค่ะ เกือบจะร้องไห้แล้วเรา

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2557 เวลา 03:03

    อันที่จริง keyboard อาดใส่สายแพลผิดด้านก็เป็นได้ครับ เด็กร้านผมใส่ผิดอยู่บ่อยๆ

    ตอบลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2557 เวลา 17:17

    โน๊ตบุ๊คของผมก็มีอาการแบบนี้เหมือนกัน คีย์บอร์ดอยู่ดี ๆ กดไม่ได้ เลยทำตามวิธีที่ 3 เปิดเครื่องแล้ว กดเอฟ 2 กดเอฟ 9 กดเอฟ 10 พอเครื่องบู๊ทขึ้นมาใหม่ก็ใช้ได้เหมือนเดิมเลย

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม 2557 เวลา 23:25

    พิมพ์แล้วไม่เป็นภาษาไทย เป็นตัวเลขค่ะ พยายามอยู่นานหา nlk ไม่เจอ ในที่สุด กด fn พร้อมปุ่ม numlk แก้ปัญหาได้ค่ะ ขอบคุณพระเจ้า 55555

    ตอบลบ
  22. ขอบคุณค่ะ ได้ผลจริงๆ หายเป็นปลิดทิ้งเลย :)

    ตอบลบ
  23. F2 ผมกดไม่ได้นี้สิทำไงดี

    ตอบลบ
  24. F2(ผมกดไม่ได้นี้สิทำไงดี

    ตอบลบ
  25. F2 ผมกดไม่ได้นี้สิทำไงดี

    ตอบลบ
  26. ปุ่ม F9 ดันเป็นหนึ่งในปุ่มที่กดไม่ได้ มีวิธี setup defualt (BIOS) ที่ไม่ต้องกด F9 บ้างมั๊ยค่ะ TT

    ตอบลบ
  27. ปุ่ม F9 เป็นหนึ่งในปุ่มที่กดไม่ได้ ทำยังไง

    ตอบลบ
  28. วิธีที่ 3 ได้ผลค่ะ ขอบคุณมาก

    ตอบลบ

 

© 2013 เทคนิคการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top