รูปที่ 1 แสดงขั้นตอนการใช้งาน Excel ในการเรียงชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรม
หลายวคนที่ถึงแม้จะใช้งานโปรแกรมช่วยคำนวณยอดฮิตอย่าง Excel ได้ แต่ก็ยังไม่ทราบถึงความสามารถในการประยุกต์ใช้ เมนู Sort หรือ เรียงลำดับ ว่า มันสามารถเอามาประยุกต์ใช้ในการใช้เรียงลำดับชื่อคนในบรรณานุกรมได้ ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ในตอนท้ายของรายงานต่าง ๆ หรือแม้แต่ความสามารถในการนำมาเรียง ปี พ.ศ.ที่พิมพ์ ก็สามารถใช้เมนุ Sort นี้ได้ เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วย ที่ใครหลายคนมองผ่าน รวมทั้งตัวดิฉันเอง
1. เปิดโปรแกรม Microsoft excel คลิีก สร้างเอกสารใหม่ แล้ว Copy ชื่อผู้แต่งที่พิมพ์ไว้วางในเซลล์ของ Microsoft excel หรือพิมพชื่อผู้แต่งในเอกสาร Excle เลยก็ทำได้
2. หลังจากมีรายชื่ออยู่ผู้แต่งครบทุกคนแล้ว ลากคลุมดำ (select) ข้อมูลชื่อผู้แต่ที่ต้องการเรียงลำดับ ต่อจากนั้น ให้คลิ๊กที่ เมนู > มุมมอง> เรียงลำดับ ดังรูปที่ 1
รุปที่ 2 การตั้งค่าเรียงลำดับชื่อผู้แต่งในบรรณานุกรม
3. จะปรากฏหน้าต่าง ของเมนุ การเรียงลำดับขึ้นมา คลิ๊กที่ การเรียงลำดับตัวอักษร โดยตามปกติ การเรียงชื่อคนในบรรณานุกรม จะเรีิ่มจาก ก- ฮ ให้คลิ๊กเลือก ก ถึง ฮ แล้วคลิ๊ก ตกลง ดังรูปที่ 2
ต่อจากนั้น ก็มาสังเกตที่ ข้อมูลที่เราต้องการเรียง จะเห็นได้ว่า ข้อมุลเหล่านี้ ถูกเรียงลำดับชื่อผู้แต่ง โดยเรียงตั้งแต่ ก ถึง ฮ ดังที่เราตั้งค่าไว้ หากชื่อผู้แต่งเป็นภาษาอังกฤษ เราก็เลือกข้อมูล ให้เรียงจาก A- Z ค่ะ ความสามารถของ Excel ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้lสำหรับใช้ในการเรียงลำดับชื่อผู้แต่ง หรือใช้ตรวจสอบการเรียงลำดับชื่อผู้แต่งใน บรรณานุกรม ทำให้งานง่าย ขึ้นแบบนี้ ต้องทดลองเอาไปใช้งานกันดูนะคะ
บทความที่เกี่ยวข้อง
บทความที่เกี่ยวข้อง
ใส่รหัสผ่านให้กับเอกสาร Microsfot word 2007
ใส่รหัสผ่านป้องกันสมุดงานใน Excel
ตัดเกรดนักเรียนง่าย ๆ ด้วย สูตรใน Excel โดยใช้สูตร IF
การเรียงลำดับชื่อคนในบรรณานุกรมให้ง่ายด้วย Microsoft Excel
การสร้างเอกสารประกอบคำบรรยาย Powerpoint เป็นเอกสาร PDF 2007
สร้างเอกสาร PDF จากโปรแกรม Microsoft word 2007
ดาวน์โหลดและติดตั้ง Langauge interface เพื่อเปลี่ยนภาษาให้กับ Microsoft office 2007
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น